วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดอกไม้ประจำหนัาฝนของไทย

 ดอกไม้ประจำฤดูฝน


เมฆครึ่มกับฝนที่โปรยปรายลงมา ทำให้ต้นไม้น้อยใหญ่ต่างชุ่มฉ่ำและสดชื่น ผลิดอกออกผลให้ความสวยงาม...

และต้นไม้ต้นใดที่ปลูกแล้วเจริญงอกงามตามฤดูฝนบ้างไปดูกันค่ะ

สาละลังกา   เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงประมาณ 80 ฟุต  ออกดอกเป็นช่อใหญ่ตามลำต้น ช่อดอกยาว  เมื่อบานดอกจะมีสีแดง หรือสีชมพูอมเหลือง กลิ่นหอมฉุน ออกดอกเกือบตลอดปี   ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกแข็ง ลักษณะคล้ายลูกปืนใหญ่สมัยโบราณ มีเมล็ดจำนวนมาก ชอบแดดจัด น้ำปานกลาง  ดอกมักดกมากในช่วงหน้าฝน ดอกบานแล้วร่วงในวันเดียว ตอนเย็นประมาณบ่าย 4 โมงเย็น


ชงโค   เป็นพรรณไม้ยืนต้นสูงกว่า 5 เมตร ลักษณะคล้ายดอกกล้วยไม้ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกชงโคมีทั้งสีบานเย็น และขาว ชอบแดดจัด กลางแจ้ง น้ำปานกลาง ดอกจะงามในช่วงหน้าฝน

บุนนาค เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบมีขนาดสูงได้มากกว่า 25 เมตร  ดอกจะออกเป็นช่อ ช่อละ 3-4 ดอก กลีบดอกสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน เรียง 2 ชั้นสลับกันชั้นละ 2 กลีบ  จะออกดอกในช่วยเดือนมีนาคม - กรกฎาคม ทุก ๆ ปี บุนนาคชอบแดดจัด น้ำปานกลาง


รวงผึ้ง  เป็นไม้พื้นบ้านมีถิ่นกำเนิดในไทย รวงผึ้งเป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 4 เมตร 
มักพบภาคกลางถึงภาคเหนือ เด่นด้วยดอกที่ออกเป็นกระจุกตามซอกใบ มีสีเหลืองทอง มีกลิ่นหอม ดอกมี 5 กลีบเส้นผ่าศุนย์กลาง 1 ซม. ปีหนึ่งจะออกดอกเพียง 1-2 ครั้งในช่วงหน้าฝน และหน้าหนาว ชอบแดดจัด กลางแจ้ง ชอบน้ำปานกลาง เนื่องจากเป็นไม้ที่ไม่แพร่หลาย ไม่ค่อยมีการนำมาจัดสวน จึงเป็นไม้พันธุ์หายากตระกูลเดียวกับตะขบ ส่วนใหญ่มักให้ดอกปีละครั้งเท่านั้น 


ยี่เข่ง เป็นไม้ไทยที่เรามักเห็นปลูกตามบ้านสมัยโบราณ สมัยนี้ค่อนข้างหาดูได้ยาก ทั้งๆที่ยี่เข่งเป็นพันธุ์ไม้ที่ให้ดอกสวยงาม ดอกจะออกมากในช่วงหน้าฝน ตั้งแต่เดือน พ.ค.- ต.ค.  เป็นไม้พุ่มโปร่งสูง 3-4 เมตร 


บุหงาส่าหรี พันธุ์ไม้หอม ที่มีดอกเป็นช่อพวงสีขาวขนาดเล็กเรียว แต่งแต้มด้วยดอกขาวเล็กๆมีกลิ่มหอมแรง   บุหงาบาหลี มาจากหมู่เกาะบาร์บาโดส เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 4 เมตร  ดอกมีกลิ่นหอมแรงมากในช่วงกลางคืนจนถึงสาย ๆ ออกดอกตลอดปี ชอบแดดจัด น้ำปานกลาง จะเติบโตและให้ดอกได้ดีในช่วงหน้าฝนนี้บุหงาส่าหรีเป็นไม้ที่ค่อนข้างชอบความชุ่มชื้นของน้ำ แต่ไม่ชอบแฉะ เหมาะจะปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านเพื่อกลิ่นหอมๆของดอกที่จะปรุงให้บรรยากาศสวนในบ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น